Hóa đơn giấy sẽ dần dần được thay thế bằng hóa đơn điện tử theo quy định của Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Nghị định này cũng quy định khá chi tiết về lộ trình bắt buộc thực hiện hóa đơn điện tử mà mọi cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần biết.
Từ ngày 01/11/2018 – hết 31/10/2020:
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, tự in hoặc mua của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 01/11/2018 thì tiếp tục sử dụng hóa đơn đó cho đến hết ngày 31/10/2020.
– Trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã nhưng cơ sở vẫn chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc hóa đơn đã mua thì gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo mẫu kèm theo tờ khai thuế giá trị gia tăng.
– Trường hợp cơ sở kinh doanh mới thành lập trong khoảng thời gian này mà cơ quan thuế thông báo thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Nếu chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, tự in hoặc đã mua của cơ quan thuế.
Từ ngày 01/11/2020:
Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành việc chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Cũng kể từ ngày 01/01/2020, các Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CPhết hiệu lực thi hành.
Trường hợp đặc biệt:
Tổ chức sự nghiệp công lập như các trường học, bệnh viện công lập đã sử dụng Phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng Phiếu thu tiền. Việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử hoặc Phiếu thu tiền điện tử tại các tổ chức này sẽ thực hiện theo lộ trình của Bộ Tài chính.